മാര്ക്കോ ടൂലിയോ ഗിയോര്ഡാന ,ഇറ്റാലിയന് സിനിമയില് മാത്രം ഒതുങ്ങി നില്ക്കുന്ന ഒരു നാമധേയം അല്ല .ജീവിതവുമായി ഇഴുകി ചേര്ന്ന് കിടക്കുന്നവയാണ് ഗിയോര്ഡാനയുടെ സിനിമകള് . 2003ല് പുറത്തു വന്ന ലെ മെഗ്ലിയോ ഗിവോവെന്റ എന്ന ഇറ്റാലിയന് ചിത്രം - ദി ബെസ്റ്റ് ഓഫ് യൂത്ത്- ഇതിനുദാഹരണം ആണ് .ആറു മണിക്കൂര് നീളമുള്ള ഒരു ചിത്രം .നീളക്കൂടുതല് കൊണ്ട് പരിഭ്രാന്തി ഉണ്ടാക്കുമെങ്കിലും കണ്ടു തുടങ്ങുമ്പോള് നാം സിനിമയിലേക്ക് ഇഴുകിചെരുന്ന ഒരു അവസ്ഥയാണ് ഉണ്ടാവുക .
ആയിരത്തി തൊള്ളായിരത്തി അറുപത്തി മൂന്നില് തുടങ്ങി രണ്ടായിരത്തി മൂന്നു വരെയുള്ള സുദീര്ഘമായ ഒരു കാലഘട്ടത്തില് ''കരാറ്റി'' കുടുംബത്തിന്റെ മൂന്നു തലമുറകളിലെ കഥയാണ് ഗിയോര്ഡാന പറയുന്നത് .എഴുത്തുകാരനും സംവിധായകനുമായ പവോലോ പസൊ ലിനിയുടെ (pier Paolo pasolini),_മരണത്തിന്റെ പാശ്ചാതലത്തില് അദ്ധേഹത്തിന്റെ ഒരു കവിതയില് നിന്നാണ് ഈ സിനിമയുടെ പ്രമേയം ഗിയോര്ഡാന കടം കൊണ്ടിരിക്കുന്നത് .
സിനിമയിലേക്ക് വരാം .മാറ്റിയോയും നിക്കൊളയും സഹോദരന്മാരാണ് .ഒരാള് -നിക്കോള - ഒരു മനസ്ശാത്രജ്ഞാനും ,മറ്റെയാള് -മാറ്റിയോ - പരീക്ഷ എഴുതാതെ നടന്ന ശേഷം മനോരോഗികളെ നടത്തയ്ക്ക് കൊണ്ട് പോകുന്ന പണി (logotherapist )ചെയ്യാനും ആഗ്രഹിക്കുന്നവരാണ് . രണ്ടു സഹോദരങ്ങളും നോര്വയിലേക്ക് കുടിയേറണം എന്നും ആഗ്രഹിക്കുന്നു .മനോരോഗ കേന്ദ്രത്തില് വച്ച് മാറ്റിയോ ജോര്ജിയയെ കണ്ടു മുട്ടുന്നു .അവളുമായി പ്രണയത്തിലാകുന്നു .നിക്കോള താന് ആഗ്രഹിച്ചതിന് പടി നോര്വേയിലേക്കു പോകുകയും ഒരു യൂനിവേര്സിറ്റി വിദ്യാര്ഥിനിയായ ഗ്യൂലിയയെ കണ്ടു മുട്ടുകയും അവളുമായി പ്രണയത്തിലാവുകയും ചെയ്യുന്നു .തുടന്നു അവര് "ലിവിന് ടു ഗെതെര് "ആരംഭിക്കുന്നു .അവര്ക്ക് സാറ എന്ന ഒരു പെണ്കുട്ടി പിറക്കുന്നു . ഇത്തരുണത്തില് ഗ്യുലിയ റെഡ് ബ്രിഗേഡ് എന്ന ഒരു ഭീകര സംഘടനയില് അംഗമാവുകയും തുടര്ന്ന് അധോലോകത്തെക്ക് മാഞ്ഞു പോവുകയും ചെയ്യുന്നു .
മാറ്റിയോ ,സിസിലിയന് ഒരു പോലിസ് ഉദ്യോഗം സ്വീകരിക്കുന്നു .മിരേല എന്നഒരു ഫോടോഗ്രാഫെര് പെണ്കുട്ടിയെ കണ്ടു മുട്ടുന്നു .മാറ്റിയോ അവളുമായി പ്രേമത്തില് ആവുന്നു .അവളുടെ ആഗ്രഹപ്രകാരം റോമിലെ ഒരു ലൈബ്രറിയില് ജോലിക്കായി ശ്രമിക്കാന് മാറ്റിയോ പറയുന്നു ."രക്തം തിളയ്ക്കുന്ന" സ്വഭാവം ഉള്ളത് കൊണ്ട് ജോലിയില് നിന്ന് വേഗം പുറത്തു പോകുന്നു മാറ്റിയോ .ഏകദേശം ഒന്പതു വര്ഷങ്ങള്ക്കു ശേഷമാണ് മാറ്റിയോയും,മിരെലയും ലൈബ്രറിയില് വച്ച് രണ്ടാമത് കാണുന്നത് .തുടര്ന്ന് ലൈംഗിക വേഴ്ച നടത്തുന്ന അവര് ഒരുതരത്തില് പിരിയുകയാണ് ചെയ്യുന്നത് .താന് ഗര്ഭിണിയാണെന്ന് ഉള്ള വാര്ത്ത മിരേല അറിയുച്ചു കേട്ടതില് ക്ഷുഭിതനായ മാറ്റിയോ തങ്ങളുടെ ഫ്ലാറ്റിന്റെ ബാല്ക്കണിയില് നിന്ന് വീണു മരിക്കുന്നു .മാറ്റിയോയുടെ കുഞ്ഞിനു ആന്ഡ്രിയ മിരേല ജന്മം നല്കുന്നു .
തുടര്ന്ന് സിനിമയില് കാണുന്നത് സംഭ്രമജനകങ്ങളായ രംഗങ്ങളാണ് ..മാറ്റിയോയുടെ മരണത്തില് കരാറ്റി കുടുംബം ആകെ ഉലഞ്ഞുപോകുന്നുണ്ട് .മിരെലയെ ആശ്വസിപ്പിക്കാന് എത്തുന്ന നിക്കോള അവളുമായി പ്രണയത്തിലാവുന്നു .പ്രണയത്തിന്റെ പെരുമഴ നമുക്ക് ഈ സിനിമയില് ദര്ശിക്കാം .സാണ്ട്രോ പെട്രഗില തിരക്കഥയിലെ തന്റെ കഴിവുകള് ഗിയോര്ടാനയുടെ സംവിധാന ഭംഗിയ്ക്ക് മാറ്റ് കൂട്ടാന് സഹായം ചെയ്തിരിക്കുന്നു. കൂടാതെ ,ലുയ്ഗി കാസിയോ, അലെസിയോ ബോണി,അദ്രിയാന ആസ്തി, മായ സാന്സ എന്നിവര് പ്രതിഭയുള്ള അഭിനയം കാഴ്ചവച്ചിരിക്കുന്നു .
സാറാ സ്വന്തം കാലില് നില്ക്കാന് പ്രാപ്തിയുള്ള ഒരു യുവതിയായി മാറുന്നു .ആന്ഡ്രിയയും വലുതാവുന്നു .ചുള്ളിക്കാട് കവിതകളില് വിശേഷിപ്പിച്ച "ക്ഷുഭിത യൌവ്വന"ത്തിന്റെ അതിപ്രസരം പോലെ ഒന്നുണ്ടായിരുന്ന 1960 കളില് നിന്ന് തുലോം വിഭിന്നമാണ് സാറയും ആന്ഡ്രിയയും പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ട് .60 കള് "കൌണ്ടര് കള്ച്ചര്" (Counter Culture) എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന സാമൂഹ്യപരമായ വളര്ച്ചക ളോടുള്ള ഒരു തരം എതിര്പ്പ് കാണിക്കുന്ന കാലഘട്ടമാണെങ്കില് ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ട് ഭയവിഹ്വലതളുടെത് ആണ് .തീരുമാനം എടുക്കാന് അറിയാതെ ചില ഘട്ടങ്ങളില് ആന്ഡ്രിയയും സാറയും പകച്ചു നില്ക്കുന്നുണ്ട് .ജീവിതം പിത്രുത്വതിന്റെയും മാതൃത്വത്തിന്റെയും വികാസ പരിണാമങ്ങളിലൂടെ കടന്നു പോകുന്നു .ഒരു വിധത്തില് പറഞ്ഞാല് കുടുംബം എന്നതിന് "ലിവിംഗ് ടു ഗെതര്" എന്നതില് കവിഞ്ഞു ഒരു അര്ത്ഥവും ഇല്ലെന്നു ദ്യോതിപ്പിക്കുന്ന തരത്തില് ആണ് മാറ്റിയോയും ,നിക്കൊലയും മിരെലയും മറ്റും ജീവിക്കുന്നത് .ഉടഞ്ഞു പോകുന്ന തരത്തിലുള്ള അദീര്ഘ ആരാധനയോ പ്രണയമോ (infatuations ) മാത്രമേ അവര് തമ്മില് നിലനില്ക്കുന്നുള്ളൂ .എന്നാല് കാലചക്രം ഉരുളുന്നതിന് അനുസൃതമായി അവളുടെ സ്വഭാവങ്ങള്ക്കു മാറ്റം വരുന്നുണ്ട്.
ജീവിതം വ്യക്തമായും അതിന്റെ നാനാര്ഥങ്ങള്തേടുകയാണ് ."Meeting the Social Problems of youth arising from urbanization" എന്ന പ്രബന്ധത്തില് ജെയിംസ് ആര് ദുംബ്സണ്(James R. Dumpson) പറയുന്നത് ഒരു തരത്തില് ഈ സിനിമയുടെ പ്രമേയം തന്നെ ആകണം. തന്നെ,തന്റെ സ്വത്വത്തെ കണ്ടു പിടിക്കാനുള്ള വ്യഗ്രത ,സഹജീവികളുമായുണ്ടാവുന്ന വൈരുധ്യങ്ങള് ,സാമൂഹ്യ സാഹചര്യങ്ങളോട് പൊരുത്തപ്പെടാതിരിക്കല് എന്നിവയാണ് ദുംബ്സണ് ഈ പ്രബന്ധത്തില് യുവതയ്ക്കുണ്ടാകുന്ന പ്രദാന വെല്ലുവിളികള് ആയി നിരത്തുന്നത്. ഇത് ഒരുതരത്തില് ശരിയാണുതാനും. ഈ സിനിമയുടെ തുടക്കം മുതല് ഏതു ഭാവി തിരഞ്ഞെടുക്കണം എന്നുള്ള വ്യസനം മാറ്റിയോയ്ക്കും,നിക്കൊലയ്ക
്കും മിരെലയ്ക്കും ഉണ്ട്. മാറ്റിയോയും നിക്കൊളയും അവരുടെ ആഗ്രഹപ്രകാരം എത്തിച്ചേരാന് സാധിക്കാതെ പോയ "നോര്വേ " യില് , സിനിമയുടെ അവസാനം നിക്കൊലയുടെ മകന് ആണ്ട്രിയ ചെന്ന് നില്ക്കുന്നത് കാണാം .മുന് തലമുറകള്ക്ക് എത്തിപ്പിടിക്കാന് സാധിക്കാത്തതിനെ പുതു തലമുറ കൈയെത്തി പിടിക്കും എന്ന ആശയം ഗിയോര്ദാന ഈ സിനിമയിലൂടെ നമുക്ക് കാണിച്ചു തരുന്നു .
യുവാക്കളുടെ മാനസിക നിലയും ആരോഗ്യവും ഒരു തലമുറയുടെ ജീവിതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടു കിടക്കുന്ന കാഴ്ചകളാണ് ചുരുക്കി പറഞ്ഞാല് ദി ബെസ്റ്റ് ഓഫ് യൂത്ത് .തെരഞ്ഞെടുപ്പാണ് മുഖ്യം .ആര് അല്ലെങ്കില് എന്ത് എന്ന ചോദ്യം തന്നെ .
രണ്ടായിരത്തി മൂന്നിലെ കാന് ചലച്ചിത്രോത്സവത്തില് അണ് സെര്ട്ടെന് രിഗാര്ദ് ( Un Certain Regards) എന്ന അവാര്ഡിന്ന് അര്ഹമായ ഈ ചിത്രം തീര്ച്ചയായും കണ്ടിരിക്കേണ്ട ഒന്ന് തന്നെ
http://www.youtube.com/watch?v=Sku1qEqzmNc
No comments:
Post a Comment